A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng phong trào “Thu gom pin cũ - vì môi trường tương lai” năm 2023

(Nguồn tin: Lê Tuấn Anh - Trường THPT Khoái Châu)

Phong trào “Thu gom pin cũ - vì môi trường tương lai” được Uỷ ban nhân dân huyện Khoái Châu phát động theo công văn số 42/KH-UBND, ngày 03 tháng 3 năm 2023 đã được nhiều đơn vị, đoàn thể trong huyện hưởng ứng tích cực. Thực hiện hoạt động ý nghĩa này, ngày 24 tháng 3 năm 2023 Đoàn trường THPT Khoái Châu phối hợp cùng Huyện đoàn Khoái Châu tổ chức Lễ phát động Phong trào “Thu gom pin cũ - vì môi trường tương lai” chào mừng kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của giáo sư - Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng - Ủy viên ủy ban TW MTTQ Việt Nam, chuyên gia cao cấp viện vi sinh vật và công nghệ sinh học, chủ tịch hội các ngành sinh học Việt Nam; ông Phan Xuân Quyết - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên; ông Đặng Ngọc Đông - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh; ông  Đào Văn Huân - Uỷ viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy; ông  Lê Hải Nam - Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu; thầy giáo Lưu Minh Nam - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT Khoái Châu cùng đông đảo khách mời và toàn thể học sinh cơ sở 1 của trường.  

Ông Lê Hải Nam - Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Lễ phát động

Mục đích hướng tới của buổi Lễ phát động là tuyên truyền về tác hại, sự nguy hiểm của việc thải pin cũ lẫn với rác thải sinh hoạt có thể làm nhiễm độc nguồn đất, nguồn nước, cây trồng; Bồi dưỡng kiến thức xây dựng kĩ năng cho thanh niên, học sinh trong việc xử lý rác thải nguy hại, để từ đó các em chủ động tích cực tham gia cải tạo môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại gia đình và trường học góp phần xây dựng huyện Khoái Châu “Xanh, sạch, đẹp, văn minh”; Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành các tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường sống. Vận động toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và người dân tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại huyện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.   

Việc vứt bừa bãi những cục pin nhỏ ra môi trường, lấp pin xuống đất, đốt pin làm ảnh hưởng đến nguồn nước, đất, không khí vì trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín. Đó là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người, là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh ung thư. Nếu hít phải chất chì (Pb) có trong pin có thể gây rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa diễn ra bình thường trong cơ thể. Chất độc hại này cũng gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, gây chứng mất trí và giảm chức năng của thận… Chất Cadimi (Cd) trong Pin cũng có thể dẫn tới các bệnh về hô hấp, suy giảm mọi chức năng trong cơ thể, có thể dẫn tới tử vong trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, lượng thủy ngân có trong một cục pin cũng có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong vòng 50 năm. 50 năm nữa - có lẽ chúng ta đều chưa mường tượng ra bản thân sẽ đổi khác thế nào nhưng có thể chắc chắn rằng, nếu chúng ta xả rác thải bừa bãi - đặc biệt là pin và các thiết bị điện tử một cách thiếu ý thức ra môi trường, thì chính chúng ta và con cháu chúng ta sẽ là những người phải gánh chịu những hậu quả nặng nề: ô nhiễm không khí, nguồn đất - nước bị nhiễm bẩn, bệnh tật tràn lan…

Thông điệp đọng lại trong buổi lễ phát động thật nhiều ý nghĩa: “Đã đến lúc tôi, bạn và mỗi chúng ta cần phải thay đổi hành vi, suy nghĩ và nhận thức của mình, từ đó có những hành động tích cực, góp phần bảo vệ môi trường.

Các đại biểu bỏ Pin cũ vào thùng thu gom tại Lễ phát động

Giáo sư - NGND Nguyễn Lân Dũng - Ủy viên ủy ban TW MTTQ Việt Nam chia sẻ về tác hại của Pin cũ

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Khoái Châu bỏ Pin cũ vào thùng tại Lễ phát động

Trang phục từ vật liệu bỏ đi được Đoàn viên thanh niên Trường THPT Khoái Châu  thiết kế được trình diễn tại Lễ phát động

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 357
Tháng 05 : 696
Năm 2024 : 36.282