A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp một số tài liệu hữu ích về tin học hỗ trợ cho công tác soạn bài và giảng dạy của giáo viên

Để có thể hoàn thành các bài soạn giảng, trình chiếu trong công tác giảng dạy của giáo viên, bạn có thể tham khảo một số phần mềm tiện ích để nâng cao hiệu quả của bài dạy, cũng như làm sinh động bài giảng giúp học sinh có hứng thú hơn trong các tiết học, nâng cao chất lượng dạy và học. Các bài soạn thảo, thuyết trình, luận văn, …đều cần dùng đến các ứng dụng tin học văn phòng: MS Word, Excel, Power Point, Access, phần mềm cắt - ghép video, phần mềm vẽ sơ đồ tư duy, chuyển đổi file pdf sang word và ngược lại…Với những kinh nghiệm của bản thân, tôi xin giới thiệu một số phần mềm, bài viết về cách sử dụng của một số phần mềm trên. Những nội dung tôi giới thiệu là sự hiểu biết của bản thân cùng với sự tham khảo của các tài liệu trên mạng. Với mỗi phần có file đính kèm ở cuối bài viết, bạn có thể tải về để nghiên cứu và tham khảo.

1. Giáo trình MS Word 2007

Chương trình soạn thảo Microsoft Word là một phần mềm thuộc bộ chương trình Microsoft Office nổi tiếng của hãng Microsoft. Đây là chương trình soạn thảo trực quan, có giao diện đẹp, thân thiện và dễ sử dụng. Với nhiều tính năng mạnh mẽ, Microsoft Word 2007 thực sự là một công cụ soạn thảo chuyên nghiệp không thể thiếu trong các ứng dụng văn phòng. Qua tài liệu, bạn sẽ được tìm hiểu tổng quan và chuyên sâu về các lệnh, ứng dụng của Microsoft Word.

2. Những kỹ năng tùy biến bảng tính Excel

Microsoft Excel, còn được gọi theo tên đầy đủ Microsoft Office Excel, là chương trình xử lý bảng tính nằm trong bộ Microsoft Office của hãng phần mềm Microsoft. Cũng như các chương trình bảng tính Lotus 1-2-3, Quattro Pro… bảng tính của Excel cũng bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, việc nhập dữ liệu và lập công thức tính toán trong Excel cũng có những điểm tương tự. Tuy nhiên Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao diện rất thân thiện với người dùng. Một trong những lỗi mà chúng ta hay mắc phải khi tạo một bảng tính, là chúng ta không thiết lập và trình bày dữ liệu "theo cái cách mà Excel và các tính năng của nó mong đợi". Hãy cùng tìm hiểu để hiểu thêm về các kỹ năng tùy biến của Excel.

3. Các hàm cơ bản trong Excel

Hàm trong Excel là hàm được lập trình sẵn dùng để tính toán hoặc thực hiện một chức năng nào đó. Việc sử dụng thành thạo các hàm sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với tính toán thủ công không dùng hàm. Các hàm trong Excel rất đa dạng bao trùm nhiều lĩnh vực nó dùng trong công việc tính toán học hành. Tài liệu sẽ giúp bạn nắm được một cách nhanh nhất các hàm trong Excel để rút ngắn thời gian hoàn thành công việc và học tập.

4. Trình diễn báo cáo bằng Power Point - Trần Thanh Phong

Powerpoint là công cụ hữu ích dùng cho các bài giảng điện tử, việc thuyết trình tại các cuộc hội thảo, giảng dạy. Đây một phần mềm thông dụng nhất hiện nay đối với không chỉ riêng các cán bộ quản lý, hay giáo viên mà còn cho cả những học sinh. Trình diễn báo cáo bằng Power Point sẽ giới thiệu về Power Point, cách tạo một trình diễn cơ bản, hiệu chỉnh trình diễn, tạo các hiệu ứng, trình diễn và các kỹ thuật trình diễn. Ebook Trình diễn báo cáo bằng Power Point của tác giả Trần Thanh Phong sẽ giúp bạn nắm vững hơn về MS PowerPoint.  

5. Cách xử lý 326 lỗi máy tính thường gặp khi sử dụng máy tính – Đặng Ngọc Hiếu (st và biên soạn) 

Tài liệu giúp người sử dụng máy tính đỡ lúng túng khi gặp các lỗi thông thường, nội dung trong tài liệu mình sưu tầm. Khi làm việc với máy tính có rất nhiều lỗi xảy ra gây khó khăn cho người sử dụng, cụ thể gồm các lỗi trong MS Word, MS Excel, Powerpoint…bạn có thể tham khảo và tự mình giải quyết được các lỗi đơn giản để hoàn thành công việc. 

6. Các thủ thuật với Office

Chứa đựng các thủ thuật từ cơ bản đến nâng cao (Word và Excel), được sưu tầm từ các trang web như giaiphapexcel, thuvientinhoc... Tạo sheet mới, tạo phím tắt tùy chọn trong Word. Đối với Word, bạn dễ dàng tạo cho mình những tổ hợp phím nóng giúp thực hiện nhanh tác vụ hơn là dùng chuột. Tính năng này rất hữu ích cho bạn tiết kiệm thời gian và chỉ có thể thực hiện đối với Word, không thể thực hiện trong PowerPoint hay Excel. Tài liệu sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng và kiến thức về tin học văn phòng tốt hơn.  

7. Phần mềm cắt, ghép video

Do nhu cầu sử dụng mà bạn muốn cắt Video ban đầu thành nhiều đoạn nhỏ, hoặc muốn lấy 1 đoạn bất kì trong Video đó. Để thực hiện điều này thì bạn cần phải sử dụng đến phần mềm cắt Video. Hiện nay thì có rất nhiều hãng đã giới thiệu và chia sẻ các chương trình cho người sử dụng, miễn phí có, trả phí có. Chỉ cần một từ khóa đơn giản trên Google là bạn đã có ngay công cụ để hoàn thành vấn đề này. Bạn có thể tham khảo phần mềm Free Video Cutter, Cute Video Cutter…

8. Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là một dạng sơ đồ đi từ ý chính, lớn nhất rồi phát triển ra các ý nhỏ giống. Và để thiết kế được một sơ đồ tư duy, bạn có thể sử dụng iMindMap để làm việc đó. Phần mềm iMindMap giúp bạn tạo ra các sơ đồ tư duy để phục vụ công tác nghiên cứu hay giảng dạy cũng như học tập ...

iMindMap làm tăng sự phát triển và tư duy của não bộ, bởi vì trong cuộc sống hiện đại ngày nay sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các máy móc hiện đại đã đi vào cuộc sống vì vậy việc học hành không phải cứ chăm chỉ là có tiến bộ tốt, mà cần phải được hỗ trợ bởi công nghệ một cách đúng mực. iMindMap được đánh giá là công cụ tuyệt vời để bạn thiết kế một bản đồ tư duy thể hiện các ý tưởng, hiện thực hóa suy nghĩ, kế hoạch, dự án trên giấy. Phần mềm này được viết ra bởi Tony Buzan, tác giả nổi tiếng chuyên khai thác những bản đồ tư duy giúp con người sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn. iMindMap giúp bạn phác họa tư duy bằng các hình ảnh và ký tự, áp dụng cho quá trình nhận thức hỗ trợ việc ghi nhớ, phân tích, đây là một loại bản đồ kết hợp giữa hình ảnh và màu sắc, đi kèm với việc sử dụng các từ khóa để thể hiện mối liên kết giữa các ý tưởng.

Bạn có thể sử dụng iMindMap v4.0.0 Professional, hoặc các phiên bản iMindmap 8.0, 10.0…

9. Phần mềm chuyển đổi file pdf sang word và ngược lại

Hiện nay có rất nhiều phần mềm chuyển đổi PDF sang Word miễn phí nhưng không phải phần mềm nào cũng cho chất lượng tốt, bài viết này tôi giới thiệu 2 phần mềm chuyển đổi PDF sang Word miễn phí được đánh giá tốt nhất, cho kết quả chuyển đổi đẹp không bị lỗi font, vỡ khung..

- Cách 1: Bạn có thể chuyển đổi trực tuyến bằng cách truy cập vào trang web sau: http://pdf2doc.com/vi/. Sau đó làm theo hướng dẫn. Với cách này bạn không cần tải và cài đặt phần mềm.

-  Cách 2: Bạn tải và cài đặt phần mềm để sử dụng

 Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word với phần mềm Free PDF to Word Converter!

Trước hết để tải phần mềm Free PDF to Word Converter (có file đính kèm bài viết)

Sau đó các bạn cài đặt chương trình một cách bình thường theo chỉ dẫn, rất đơn giản.

Sau khi cài đặt xong, bạn kích hoạt chương trình

Để chuyển đổi file PDF sang Word các bạn hãy nhấn vào nút Browse trong mục Select PDF file for conversion:

Tiếp theo bạn hãy chỉ ra đường dẫn chứa file mà bạn cần chuyển đổi:

1. Chọn File cần chuyển đổi.

2. Nhấn Open để hoàn tất công việc chọn file cần chuyển đổi.

Trong phần Output Doc file này bạn chỉ ra nơi chứa file Word sau khi đã được chuyển đổi. Bạn nhấn vào Browse rồi chọn đường dẫn cần lưu.

Trong phần General Options các bạn có các lựa chọn sau:

1. All Pages: Bạn có thể chuyển đổi với tất cả các trang trong file PDF ban đầu.

2. Page Number: Bạn có thể chuyển đổi một phần nào đó trong file PDF ban đầu. Ở đây bạn cần chỉ ra trang bắt đầu và trang kết thúc cần chuyển đổi.

3. Retains Shapes and Images: Ở mục này, nếu bạn lựa chọn thì định dạng sau khi được chuyển đổi sẽ giữ nguyên các hình ảnh, các công thức. Còn nếu không file được chuyển đổi sẽ không lưu giữ.

4. Uses Text-box: Trong mục này, nếu bạn lựa chọn thì các hộp văn bản sẽ xuất hiện tại file đã được chuyển đổi. Theo lời khuyên của tôi thì trong mục này chúng ta nên bỏ vì rất khó khăn cho chúng ta khi phải copy hoặc chỉnh sửa một đoạn văn bản đủ dài trong file đã được chuyển đổi đó.

5. Default Font: Có 2 định dạng Font cho file được chuyển đổi đó là Time New Roman và Arial. Bạn hãy lựa chọn font tùy theo ý thích, nếu không hãy để mặc định là Time New Roman.

Phần cuối cùng, bạn hãy nhấn Convert to Word Document và chờ chương trình hoàn tất công việc chuyển đổi. Nếu bạn cần mở ngay file đã được chuyển đổi thì bạn hãy tích chọn ô Open Document for editing after conversion. Tại mục Doc Reader bạn hãy chọn chương trình thích hợp để mở file đã được chuyển đổi hoàn toàn (ta nên chọn mặc định là Windows Default (MS Word)

Trên đây là một số phần mềm, tài liệu để hỗ trợ giáo viên trong quá trình soạn giảng, thiết kế bài dạy phong phú và sinh động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bài viết là sự tích lũy hiểu biết của bản thân tôi có sự tham khảo các nguồn tài liệu trên Internet, hy vọng sẽ giúp ích được bạn đọc. Rất mong sự đóng góp kiến của bạn đọc để bài viết được hoàn thiện và phong phú hơn.

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Nga

Giáo viên tổ Toán – Tin

Trường THPT Khoái Châu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 155
Hôm qua : 386
Tháng 04 : 8.591
Năm 2024 : 34.330